icon
giftClose
profile

เรียนรู้การเดินทางและแนวคิดของดาร์วินผ่านเกม PC แนว RPG

1582
ภาพประกอบไอเดีย เรียนรู้การเดินทางและแนวคิดของดาร์วินผ่านเกม PC แนว RPG

บทนำ

           "การจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะชีววิทยามีรูปแบบและวิธีการในการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายในปัจจุบัน ตลอดจนมีสื่อต่าง ๆ มากมายให้คุณครูเลือกใช้ เช่น ชุดทดลอง วีดิทัศน์ แบบจำลองต่าง ๆ บอร์ดเกมหรือโปรแกรมและแอปพลิเคชัน หากเราเป็นนักเรียนแล้วลองนึกย้อนกลับไปในชั้นเรียนชีววิทยาคงจะนึกถึงการบรรยายผ่าน PowerPoint การทำแลปผ่ากบ การศึกษาโครงสร้างจากภาพหรือแบบจำลอง ผู้เขียนซึ่งเป็นคุณครูชีววิทยาคนหนึ่งที่อยากลองสร้างสรรค์ห้องเรียนชีววิทยาในรูปแบบที่ประหลาดและแปลกออกไป จึงลองทำเกมแนว RPG บนคอมพิวเตอร์สำหรับใช้จดการเรียนรู้ชีววิทยาในบทเรียนที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางและแนวคิดทางวิวัฒนาการของดาร์วินเพื่อให้เกิดความแปลกใหม่แก่นักเรียน และสร้างบรรยากาศในห้องที่ต่างออกไปจากเดิมผ่านเกมชื่อ The Adventures of Darwin and The Natural selection ที่สร้างขึ้น"


เกมคอมพิวเตอร์แนว RPG

           เกมแนว RPG หมายถึง Role-Playing Game คือแนวเกมที่ผู้เล่นรับบทเป็นตัวละครตัวหนึ่งในเกม โดยเล่นตามกฎกติกาของเกมผ่านการป้อนคำสั่งและเลือกเงื่อนไขที่เกมกำหนดมา ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจะแตกต่างกันตามเงื่อนไขที่เลือก โดยเกมอาจจะเป็นทั้งลักษณะการเล่นโดยเขียนในกระดาษ วิดีโอเกม หรือคอมพิวเตอร์เกมก็ได้ โดยเกมที่ออกแบบไว้กำหนดให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นชาลส์ ดาร์วิน ซึ่งออกสำรวจสิ่งมีชีวิตไปเรื่อย ๆ จนถึงหมู่เกาะ Galapagos 


เกม The Adventures of Darwin and The Natural selection

           เกม The Adventures of Darwin and The Natural selection เป็นเกมที่เล่นบนคอมพิวเตอร์ (PC) ระบบปฏิบัติการ Window ซึ่งสร้างโดยใช้โปรแกรม RPG maker MV ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นชาลส์ ดาร์วิน ออกทำภารกิจสำรวจ โดยในเกมกำหนดให้เดินทางไป 3 สถานที่หลัก ได้แก่ เมือง Punta Alta เมือง Pampas และ หมู่เกาะ Galapagos เนื่องจากใช้เวลาในการพัฒนาเพียง 1 วันทำให้มีจุดบกพร่องอยู่บ้าง 



วิธีการควบคุมตัวละครในเกม

1. บังคับทิศทาง - ปุ่มลูกศร
2. ตกลง/action - ปุ่ม space bar
*สามารถใช้เมาส์ควบคุมได้


แนวทางในการนำเกมไปใช้ในการจัดการเรียนรู้

           เนื่องจาก เกม The Adventures of Darwin and The Natural selection เป็นเกมที่เล่นบนคอมพิวเตอร์ (PC) ทำให้คอมพิวเตอร์เป็นเงื่อนไขสำคัญในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ โดยผู้เขียนจะขอแบ่งแนวทางในการนำเกมไปใช้ ดังนี้


1. กรณีที่มีเพียงคอมพิวเตอร์ของครูเท่านั้น
           ครูอาจออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยครูติดตั้งโปรแกรมเกมบนเครื่องของครูเท่านั้น จากนั้นต่อขึ้นจอทีวีหรือจอโปรเจคเตอร์ จากนั้นครูเป็นผู้เล่นโดยอาศัยความช่วยเหลือจากนักเรียน หรือให้ตัวแทนกลุ่มนักเรียนออกมาเล่นไปทีละภารกิจ ระหว่างเล่นเกมไเรื่อย ๆ ครูให้ผู้เรียนบันทึกประเด็นและข้อมูลตามที่ใบกิจกรรมกำหนดจนจบเกม หลังจากจบเกมครูนำอภิปรายนักเรียน


2. กรณีที่นักเรียนมีคอมพิวเตอร์ประจำกลุ่มของตนเอง
           ครูอาจออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยครูติดตั้งโปรแกรมเกมบนเครื่องของนักเรียนแต่ละกลุ่ม จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกมพร้อมกับบันทึกผลการศึกษาที่ได้จากเกม หลังจากจบเกมครูนำอภิปรายนักเรียน


ตัวอย่างใบกิจกรรม


บทสรุป 

"ผู้เขียนได้ออกแบบและสร้างเกม The Adventures of Darwin and The Natural selection เป็นเกมที่เล่นบนคอมพิวเตอร์ (PC) ซึ่งสร้างโดยใช้โปรแกรม RPG maker MV ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นชาลส์ ดาร์วิน ออกทำภารกิจสำรวจ ซึ่งการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมดังกล่าวควรใช้ร่วมกับใบกิจกรรม โดยหวังว่าการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวจะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในห้องเรียนให้มีความแปลกใหม่และน่าสนใจมากขึ้น "


เขียนโดย: ครูภควัต สองเมือง (11/4/2567)

อีเมล: phakawat333@gmail.com


Download เกม + ตัวอย่างใบกิจกรรม

https://drive.google.com/drive/folders/1Wsn1piS2e9MugC6Ze5Ktwm2iftbYO8Xf?usp=sharing

ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 1

ชื่อไฟล์​: แบบบันทึกกิจกรรมการเรียนรู้.pdf

ดาวน์โหลดแล้ว 0 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(0)
เก็บไว้อ่าน
(2)