ถ้าพบว่าในห้องเรียนมีนักเรียนเรียนรู้ได้ช้า.....อย่ากังวล ให้คุณครูลองปรับเปลี่ยนกิจกรรมช่วงต้นคาบเรียนเพื่อเรียกความสนใจและกระตุ้นการคิดของนักเรียน โดนไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนที่จะเรียนในวันนี้ก็ได้ ซึ่งจากการสุ่มการ์ดมา มีแนวทางใน 3 รูปแบบ ได้แก่ แฮชแท็ก เรียงลำดับ จับเวลา คุณครูอาจจะเลือกใช้การ์ดไอเดียอย่างใดอย่างหนึ่งหรือจะใช้ทั้ง 3 ใบตลอดคาบเรียนก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น
แฮชแท็ก : หลังสิ้นสุดการเรียนให้นักเรียนติดแฮชแท็กให้กับตนเองว่า ฉันจะทำอะไรเพิ่มเติมเพื่อให้ฉันเข้าใจบทเรียนมากยิ่งขึ้นคนละ 1 แฮชแท็ก #.......... ซึ่งวิธีการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งการการประเมินตนเองของนักเรียน ไม่มีใครสามารถบอกให้เราทำหรือไม่ทำอะไรได้ดีเท่ากับตัวเราเอง ในเมื่อนักเรียนรู้ตัวเองว่าฉันเรียนรู้ได้ช้า ฉันจะต้องกลับไปพัฒนาอะไร เป็นการให้คำมั่นสัญญากับตนเองว่าวันหรุ่งนี้หรือในคาบเรียนถัดไปฉันต้องเก่งขึ้นกว่าเดิม
เรียงลำดับ : กิจกรรมนี้สามารถจัดเป็นเกมส์สนุก ๆ ได้ เช่น เกมส์เรียงลำดับภาพการเจริญเติบโตของสัตว์ในแต่ละช่วงวัย เกมส์เรียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษหรือภาษาไทย เป็นต้น ถ้าเป็นลักษณะของเกมส์นักเรียนจะไม่รู้สึกว่ากำลังเรียน คลายความกดดันหรือกังวล สนุกไปพร้อมกับกิจกรรมที่ครูนำมาใช้ในห้องเรียน คนที่เรียนรู้ได้ช้าก็สามารถเรียนรู้ผ่านการเล่นเกมส์ได้ไปพร้อม ๆ กับคนอื่น ๆ ซึ่งเกมส์นี้อาจจะจับคู่ทำกิจกรรมหรือจัดเป้นกลุ่มย่อย ๆ ได้ แลละจะสนุกมากยิ่งขึ้นหากมีการจับเวลา
จับเวลา : ในกรณีที่พบว่านักเรียนเรียนรู้ช้า ครูอาจจะใช้คำถามที่นักเรียนทุกคนมีประสบการณ์เหมือน ๆ กันมาเป็นตัวกระตุ้นกา่รคิดและสร้างความสนใจ เช่น จับเวลา 30 วินาทีให้นักเรียนบอกชื่อผลไม้ที่มีสีเขียว ใครตอบได้จำนวนเยอะที่สุดจะได้รับของรางวัล ซึ่งเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นนักเรียนที่เรียนรู้ได้ช้าหรือเรียนรู้ได้เร็วก็สามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ โดยฉพาะนักเรียนที่เรียนรู้ได้ช้าจะเกิดความภูมิใจในตนเอง เพราะเขาสามารถตอบคำถามเหล่านั้นได้เหมือนคนอื่น ๆ เป้นการเสริมกำลังใจให้ตัวนักเรียนว่า ถึงแม้เราอาจจะไม่เก่งหรือเรียนรู้ได้ไม่เร็วเหมือนคนอื่นในบางเรื่อง แต่มันไม่ใช่ทั้งหมด เพราะบางเรื่องฉันก้เรียนรู้ได้เร็วเหมือน ๆ กัน
แท็กที่เกี่ยวข้อง