icon
giftClose
profile

บอร์ดเกม เรียนรู้ความเป็นไทย ผ่านสกินไทยRoV

342112
ภาพประกอบไอเดีย บอร์ดเกม เรียนรู้ความเป็นไทย ผ่านสกินไทยRoV

เกมนี้เป็นสื่อที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้ความเป็นไทย ทั้งในเรื่องของ ประเพณีวัฒนธรรม ความเชื่อ สถาณที่สำคัญ บุคคลสำคัญ เเละอื่นๆ ผ่านตัวละครเเละสกินไทยใน Rov โดยตัวสื่อเน้นการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนด้วยกัน และนักเรียนกับครู รวมถึงสอดเเทรกเนื้อหาในบทเรียนให้เด็กได้เล่นควบคู่กับการเรียนรู้

เเรงบันดาลใจในการทำสื่อ

อย่างที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันเกมมีอิทธิพลต่อเด็กนักเรียนของเราอย่างมาก คุณครูถามหาตัวละครตัวไหน เด็กสามารถตอบได้หมด เเต่ในทางกลับกัน ให้เด็กตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียนที่คุณครูสอน เด็กไม่รู้เเละไม่ค่อยสนใจ หากเรานำสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กอย่าง เกม Rov มาประยุกต์สร้างเป็นสื่อของเล่นเพื่อการจัดการเรียนรู้เเละจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน เชื่อว่าเด็กจะให้ความสนใจเเละพร้อมเปิดรับความรู้ที่เราสอดเเทรกผ่านตัวสื่อเเน่นอน


อีกเเรงบันดาลใจหนึ่ง คือตัวผมเองที่ชอบเล่นเกม Rov เเต่ไม่ใช่เล่นเอาสนุกอย่างเดียว ผมชอบศึกษาเรื่องราวของตัวละคร เเละกิมมิกเล็กๆที่ซ่อนอยู่ จนนำไปสู่การเกิดความรู้ใหม่ๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เลยเชื่อว่าถ้านำเกมมาประยุกต์ให้เด็กบ้าง เด็กจะต้องได้รับความรู้เเน่นอน


วัตถุประสงค์ของสื่อ

สื่อการสอนนี้สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา เรื่องประวัติศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย เเละสามารถนำไปใช้กับระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้


ทักษะและความรู้ที่นักเรียนจะได้รับ

1.ได้รับความรู้เกี่ยวกับความเป็นไทย ทั้งในเรื่องของ ประเพณีวัฒนธรรมไทย สถาณที่สำคัญ สัตว์เเละอาหารประจำชาติ การเเต่งกาย เป็นต้น

2.ได้ทักษะการคิด คำนวน บวกเเละลบตัวเลข

3.ได้ฝึกทักษะการอ่าน

4.ได้ฝึกทักษะการใช้เทคโนโลยี

5.มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น



วิธีการเล่น

1. วางตัวผู้เล่นบนจุดเริ่มต้น และเขียนชื่อตนเองหรือชื่อทีม ลงบนใบบันทึกคะแนน

2. เลือกผู้เล่นคนแรก โดยการโยนลูกเต๋า ใครได้แต้มมากที่สุด เป็นผู้เริ่มเล่นก่อน

3. โยนลูกเต๋าและเคลื่อนย้ายตัวผู้เล่น ไปตามจำนวน ผลลัพธ์ที่โยนได้ โดยเดินบนกระดานตามเข็มนาฬิกา

4. ถ้าตัวผู้เล่นหยุดลงตรงพื้นที่ (ที่มีตัวเลขเเละมีคะแนน + อยู่ด้านบน) จะได้รับการ์ดเพื่อศึกษาเรื่องราวของการ์ดใบนั้น เเละได้คะเเนน + ตามจำนวนที่ระบุไว้

ด้านบน ให้ผู้เล่นบันทึกคะแนนลงใบบันทึกคะแนนของตัวเอง รวมถึงพยายามศึกษาความรู้จากการ์ด เพื่อนำใช้ในการตอบคำถามในบัตรท้าทาย

5. ถ้าตัวผู้เล่นหยุดลงบนพื้นที่บัตรท้าทาย จะต้องเปิดบัตรท้าทายและตอบคำถามให้ถูกต้อง (ในบัตรจะมีคะแนน + ให้) และบันทึกคะแนนลงในใบบันทึกคะแนน

6. ถ้าตัวผู้เล่นหยุดลงบนพื้นที่บัตรเสี่ยงดวง ให้เปิดบัตรแล้วลุ้นโชค

7. หากผู้เล่นคนใดหรือทีมใด มีคะแนนถึง 60 คะแนนก่อน ถือเป็นฝ่ายชนะ


จำนวนผู้เล่น

สามารถเล่นได้แบบทีมและแบบเดี่ยว ถ้าเล่นเเบบเดี่ยวเเนะนำให้เล่น ตั้งเเต่ 2 คนขึ้นไป



อุปกรณ์เเละวิธีการพิมพ์

กระดาน : สามารถเลือกพิมพ์ขนาดใดก็ได้ เอาตามความสะดวก เเต่เเนะนำให้พิพม์ขนาดใหญ่ เด็กนักเรียนจะได้เห็นได้ชัดเเละเล่นได้สะดวก

การ์ดความรู้ : สามารถเลือกพิมพ์ขนาดใดก็ได้ เอาตามความสะดวก เเละเวลาพิมพ์อย่าให้ข้อมูลหรือ QR Code เสีย จะทำให้ไม่สามารถสเเกนเนื้อหาได้

บัตรท้าท้ายและบัตรเสี่ยงดวง : สามารถแก้ไขข้อความ หรือเพิ่มจำนวนได้ตามต้องการ

ลูกเต๋า:พิมพ์ออกมาแล้วตัด พับตามรอย ติดกาว หรือจะนำลูกเต๋าที่มีอยู่มาใช้ก็ได้



อ้างอิง

ขอขอบคุณไอเดียต้นเเบบดีๆจาก ยืนงงในดงครู

inskru.com/idea/-MlVMbgZZbhgoGC8l6Wv?fbclid=IwAR3lgbTi3fMNxKEAqhV1woCLVs6m0ACOS61MSzOs8GTpaCMSLcdkzIBq6Bk

ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 8

ชื่อไฟล์​: 1.บอร์ดเกม.pdf

ดาวน์โหลดแล้ว 159 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(5)
เก็บไว้อ่าน
(14)